Lượt xem: 294

Tăng thêm cơ chế thu hút đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn

Thời gian qua, tỉnh Sóc Trăng đã triển khai thực hiện nhiều chính sách khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Gần đây, tại kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 14 đã thông qua Nghị quyết ban hành cơ chế, chính sách thúc đẩy tập trung đất đai, tạo quỹ đất để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh nhằm tạo thêm cơ chế, chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Tỉnh đã và đang có các chính sách khuyến khích, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn - ảnh Thiện Hải.

    Thực hiện Luật Đất đai năm 2013, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai và Nghị định số 57/2018/NĐ-CP ngày 17-4-2018 của Chính phủ về cơ chế chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường được UBND tỉnh giao tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua cơ chế thúc đẩy, tập trung đất đai, tạo quỹ đất để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Theo đó, từ năm 2018 Sở Tài nguyên và Môi trường đã nghiên cứu, học hỏi các tỉnh khác trong việc xây dựng các cơ chế tập trung đất đai để tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành. Đến nay, Nghị quyết về ban hành cơ chế, chính sách thúc đẩy tập trung đất đai, tạo quỹ đất để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh đã được HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp thứ 14. Trong nghị quyết này, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu các hình thức tập trung đất đai với các cơ chế, chính sách hỗ trợ trong quá trình thực hiện.

    Theo dự thảo Nghị quyết trình HĐND tại kỳ họp giữa năm thì các điều kiện để doanh nghiệp được hưởng các chính sách hỗ trợ tập trung đất đai, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn gồm: Dự án đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn phải phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; diện tích tập trung đất đai phải đảm bảo quy mô tối thiểu 10 ha, các thửa đất dự kiến tập trung phải liền kề nhau; doanh nghiệp thực hiện tập trung đất đai để thực hiện dự án sản xuất nông nghiệp phải đảm bảo sử dụng lao động là người có đất thực hiện tập trung đất đai nếu đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định; dự án đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn phải thuộc danh mục ngành, nghề ưu đãi đầu tư trong nông nghiệp và nông thôn theo quy định tại Nghị định số 57/2018/NĐ-CP và dự án phải phù hợp với danh mục khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp và nông thôn của tỉnh Sóc Trăng. Những điều kiện này chỉ áp dụng cho các cơ chế, chính sách của nghị quyết, trường hợp doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn không đủ điều kiện hưởng cơ chế, chính sách của nghị quyết này thì vẫn được hưởng những cơ chế, chính sách ưu đãi của Nghị định số 57/2018/NĐ-CP và các cơ chế, chính sách khác theo quy định của pháp luật.

    Đồng chí Nguyễn Văn Thử - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai cho biết, Nghị quyết về cơ chế, chính sách tập trung đất đai thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng là chính sách thêm của địa phương trong khuôn khổ quy định của pháp luật nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân trong việc tập trung đất đai, sản xuất nông nghiệp với quy mô lớn theo tinh thần của Nghị định số 57/2018/NĐ-CP. Trường hợp không có nghị quyết này thì Luật Đất đai, các quy định hiện hành đã quy định cụ thể việc doanh nghiệp có quyền thực hiện tập trung đất đai để sản xuất quy mô lớn. Các chính sách hỗ trợ được thực hiện theo Nghị định số 57/2018/NĐ-CP, các văn bản hướng dẫn; các chính sách miễn giảm được thực hiện theo các quy định pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, khi có Nghị quyết của HĐND tỉnh về cơ chế, chính sách tập trung đất đai thì sẽ thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn hơn vì có thêm những chính sách hỗ trợ.


Lãnh đạo tỉnh thăm hỏi tình hình sản xuất kinh doanh tại một trang trại bò sữa ở huyện Trần Đề - ảnh Thiện Hải.

    Việc có thêm cơ chế để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn cho thấy, bên cạnh việc tập trung làm tốt công tác cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, tỉnh cũng chú trọng thực hiện các chính sách, có những chủ trương để ưu đãi và hỗ trợ nhà đầu tư. Để thực hiện thành công nghị quyết của HĐND tỉnh sau khi ban hành, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tập trung vào một số giải pháp như: tuyên truyền, phổ biến để người dân, doanh nghiệp biết và hiểu rõ tinh thần của nghị quyết để thực hiện. Chỉ đạo hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, huyện chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị, nhân lực để thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp, người sử dụng đất trong công tác đo đạc, thực hiện thủ tục hành chính khi có dự án nông nghiệp, nông thôn theo tinh thần Nghị quyết của HĐND tỉnh. Đề nghị UBND các huyện, hàng năm căn cứ quy hoạch sử dụng đất, các quy hoạch có liên quan đã được phê duyệt; rà soát đề xuất danh mục các dự án nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn, dự trù kinh phí theo mức hỗ trợ của nghị quyết gửi các sở, ngành chức năng thẩm định, báo cáo UBND tỉnh, trình HĐND thống nhất phân bổ vốn để triển khai hỗ trợ.

    Theo thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường, trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, tỉnh đã thực hiện giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất được 158 dự án với tổng diện tích 587,20 ha để các doanh nghiệp thực hiện các dự án đầu tư; trong đó, có 3 dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp với diện tích 13,20 ha. Với những cơ chế mới sẽ tạo thêm nguồn lực cho doanh nghiệp trong việc đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Hy vọng đây sẽ là cú hích để sản xuất nông nghiệp hàng hóa của tỉnh ngày càng phát triển, khi mối liên kết của doanh nghiệp và nông dân được hình thành chặt chẽ sẽ dần xóa được nổi ám ảnh “được mùa - mất giá” vào mùa thu hoạch.
Thiện Hải


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 69
  • Hôm nay: 6898
  • Trong tuần: 77,605
  • Tất cả: 11,800,925